Nhà hoạt động Dương Thị Lanh bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Nhà hoạt động Dương Thị Lanh

Chính quyền cộng sản chính thức cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự đối với nhà hoạt động Dương Thị Lanh, hai tuần sau khi bắt giữ cô mà không đưa lệnh bắt cho gia đình cô.

Theo văn bản của cơ quan an ninh điều tra của Sở Công an tỉnh Dak Nong gửi gia đình, nhà hoạt động Dương Thị Lanh sẽ bị tạm giam ba tháng để điều tra về cáo buộc “phát tán thông tin, tài liệu có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.”

Với cáo buộc này, cô có thể phải đối mặt với án tù giam từ 7 đến 12 năm theo luật hiện hành của Việt Nam.

Nhà hoạt động Dương Thị Lanh, sinh năm 1983, bị bắt ngày 30/01 vừa qua vì những hoạt động ôn hoà nhằm cổ suý nhân quyền và dân chủ.  Cô từng tham gia biểu tình ôn hoà ở Sài Gòn ngày 10/6/2018 để phản đối hai dự luật An ninh mạng và Đặc khu Kinh tế. Cô viết và chia sẻ nhiều bài chỉ trích chính quyền cộng sản trên Facebook cá nhân Ngọc Lan SG.

Việc bắt giữ cô là một phần của chiến dịch trấn áp giới bất đồng chính kiến.

Việt Nam hiện giam giữ khoảng 250 tù nhân lương tâm, 29 trong số họ bị kết tội hoặc bị cáo buộc theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015 hoặc theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. 24 người đã bị kết tội theo tội danh này với mức án tù từ 4 đến 14 năm tù giam, theo con số thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders).