Anh Trần Thanh Phương bị bắt: “Vì đất nước nên phải xuống đường…!”

Hơn 5 tháng bị Cơ quan An ninh điều tra bắt giữ mà không rõ cáo buộc tội gì? Chị Lê Thị Khanh sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh hiện khá lo lắng, mong cộng đồng mạng xã hội quan tâm lên tiếng cho trường hợp của người chồng là anh Trần Thanh Phương…

Anh Trần Thanh Phương 

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 02/3/2019

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB) vào chiều ngày 28/2/2018, chị Lê Thị Khanh cho biết chồng của chị là anh Trần Thanh Phương sinh năm 1975 hiện đang bị giam giữ tại trại tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra –Công an TP.Hồ Chí Minh ở số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.

Theo chị Khanh, vào sáng ngày 1/9/2018, Công an phường Bình Hưng Hòa bất  ngờ đến chỗ ở của gia đình chị để kiểm tra giấy tờ KT3. Anh Phương lúc này có mặt ở nhà, đã trình đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của phía Công an đưa ra và sau đó phía Công an ra về. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều cùng ngày, phía Công an phường Bình Hưng Hòa một lần nữa lại đến mời anh Phương lên đồn công an phường để làm việc rồi sau đó họ giam giữ anh Phương luôn. Một tuần sau, phía Công an lại đưa anh Phương về đồn Công an quận Bình Thạnh tiếp tục giam giữ. Cho đến hiện tại, nơi giam giữ chính thức đối với anh Phương như đã nói trên.

Tính đến thời điểm hiện tại, anh Phương đã bị phía Công an giam giữ đã hơn 6 tháng. Trong khoảng thời gian này, chị Khanh hoàn toàn không biết anh Phương bị bắt với cáo buộc gì.

“Từ khi bắt anh Phương, từ ngày 1/9/2018 cho đến giờ có tin tức gì về đâu.”

“Lý do thì bên phía Công an họ chưa nói lý do gì hết. Sáng ngày 1/9 Công an họ vào nhà kiểm tra giấy tờ và đến 13h chiều cùng ngày thì Công an mời anh Phương về phường làm việc. Từ đó, dưới phường họ giam một tuần xong là họ đem anh Phương về quận giam tiếp và hiện tại giam anh Phương ở Phan Đăng Lưu.”

Chị Khanh chia sẻ. Ngay tối ngày 1/9/2018, phía Công an đã đến chỗ ở của anh chị để khám xét nhà mà không đọc lệnh. Sau đó phía Công an có thu giữ 32 tờ giấy có nội dung phản đối luật An Ninh Mạng và dự thảo Luật Đặc Khu, thu giữ điện thoại của anh chị. Ngoài ra, chiếc điện thoại mà bé Thư, là con gái của anh chị dùng quay video cũng bị phía Công an thu giữ. 

“Tối đó công an có khám xét nhà nhưng không đọc lệnh. Họ có thu 32 tờ giấy mà anh Phương đi về bỏ trong túi xách có nội dung liên quan đến ngày 10/6 phản đối luật An ninh mạng và Luật Đặc Khu, không cho Trung Quốc thuê đất 99 năm có hình dấu “chéo”. Và thu điện thoại của anh Phương và của chị”

“Tối hôm ông Phương bị giam ở phường Bình Hưng Hòa, con bé của chị (bé Thư) có dùng điện thoại chụp hình, quay một đoạn video với lời cầu mong cộng đồng mạng chia sẻ bởi vì anh Phương bị giam ở chỗ này chỗ kia vậy đó. Họ thu luôn điện thoại của con bé.”

Tuy chưa biết anh Phương bị bắt với cáo buộc tội gì nhưng chị Khánh cho biết anh Phương bị bắt cũng giống trường hợp của nhiều anh em đấu tranh, giới hoạt động dân sự trong thời gian qua là tham gia biểu tình phản đối dự thảo Luật Đặc Khu và luật An Ninh Mạng tại TP.Hồ Chí Minh vào ngày 10/6/2018. Tiếp đến là có liên quan đến lời kêu gọi biểu tình trên Cộng đồng mạng vào dịp 2-4/9/2018. Trước đó, khoảng hai ngày, tức là vào ngày 28-29/8/2018, phía Công an có cử người đến canh chỗ ở của anh chị.

“Buổi sáng hôm đó họ đến kiểm tra giấy tờ, sau đó họ mời anh Phương về phường và giam luôn cho tới giờ. Bên phía Công an mình không biết họ nghi ngờ gì nhưng anh Phương vào dịp 10/6 có xuống đường biểu tình rồi anh em hay lui tới nhà nên họ có tới canh hai ngày. Tôi không rõ ngày nào nhưng cũng cỡ ngày 28-29/8/2018.”

“Đúng rồi ! Chị chưa biết, chưa nhận thông báo về việc bắt bớ anh Phương gì hết.”

Hiện tại việc thăm nuôi của gia đình đối với anh Phương là một tháng hai lần, chỉ được gửi tiền bạc và đồ ăn chứ gia đình không được gặp mặt. 

Ngoài căn bệnh tăng huyết áp, hiện tại anh Phương còn mắc thêm chứng bệnh hen phế quản.

“Bình thường ở nhà anh Phương bị huyết áp cao. Từ khi cắt đứt liên lạc với ảnh hai tháng thì ảnh không dùng thuốc. Trong đó họ (Công an) gửi giấy ra bảo chị đem sổ khám bệnh ở nhà, với mua thuốc huyết áp lên. Sau chị có gửi thuốc huyết áp hằng tháng. Tháng trước trong ấy có gửi giấy ra báo ảnh bị thêm bệnh hen phế quản.”

Được biết, liên quan đến quá trình điều tra những hoạt động của anh Phương, phía Công an đã hai lần triệu tập bé Thư lên đồn làm việc. Chị Khanh kiên quyết không chấp nhận cho bé Thư đi làm việc với phía Công an vì cho rằng bé Thư chưa đủ tuổi để làm việc phía Công an. Phía Công an sau đó có làm việc với chị Khanh.

“Có giấy triệu tập ở Phan Đăng Lưu gửi triệu tập bé Thư vào ngày 19/10/2018 lên làm việc, điều tra liên quan đến anh Phương. Tuy nhiên, chị không cho bé đi vì bé chưa đủ tuổi. Chị kiên quyết không cho bé đi làm việc. Khi chị đi gửi đồ thăm nuôi thì họ có mời chị vào làm việc liên quan đến anh Phương, liên quan con bé của chị. Chị nói với họ là con chị chưa đủ tuổi. Họ gửi giấy triệu tập lần hai chị cũng không cho bé đi.”

Chị Phương nói hiện tại chưa biết phía Công an điều tra anh Phương với cáo buộc tội gì vì chưa thấy có kết luận nhưng việc bắt người như vậy là vô lý. 

Chị ấm ức nói: 

“Tôi thấy việc xuống đường biểu tình là phù hợp với Điều 25 Hiến pháp, người dân có quyền lên tiếng, quyền bày tỏ chính kiến. Anh nói mình sợ đất nước của mình để Trung Quốc thuê đất đai. Ảnh nói giờ mình không lên tiếng thì ai lên tiếng, vì đất nước nên ảnh phải xuống đường.”

Anh Phương là lao động chính trong gia đình. Sau khi anh Phương bị bắt, chị Khanh phải tăng thêm thời gian làm việc để ổn định lại cuộc sống, chăm lo cho con cái. Cuộc sống hiện tại của mẹ con chị Khanh rất khó khăn.

Nhiều Facebooker thông tin nói anh Phương nằm trong nhóm Hiến Pháp. Đây là một nhóm có khá nhiều thành viên bị bắt vào dịp 2/9/2018 mà VNTB từng thông tin vài trường hợp như trường hợp của anh Ngô Văn Dũng, chị Đoàn Thị Hồng, anh Huỳnh Trương Ca…./.