Nhà hoạt động Huỳnh Thị Tố Nga hiện đang bị giam giữ ở Đồng Nai

Nhà hoạt động Huỳnh Thị Tố Nga hiện đang bị giam giữ ở Đồng Nai

Cô Huỳnh Thị Tố Nga – Ảnh: FB Diệu Hằng

Tin từ Đồng Nai – Công an ở tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ nhà hoạt động Huỳnh Thị Tố Nga và hiện đang giam giữ cô tại trại tạm giam của Sở Công an tỉnh.

Gia đình cô nói với một số nhà hoạt động ở Sài Gòn rằng, họ đã viết đơn xin được gặp cô nhưng phía công an tỉnh Đồng Nai trả lời rằng, cô đang bị điều tra và không được phép gặp thân nhân. Công an cũng không tiết lộ tội danh mà cô đang bị điều tra.

Đây là tin tức đầu tiên về Huỳnh Thị Tố Nga kể từ cuối tháng 1 năm 2019 sau khi cô bị bắt cóc bởi mật vụ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Sài Gòn), nơi cô làm việc như một kỹ thuật viên xét nghiệm. Sau khi bắt cóc Nga, công an Đồng Nai có đến nhà chồng cũ của cô để thực hiện khám xét. Anh cô là Huỳnh Minh Tâm bị bắt ngày 26/1/2019, hai ngày trước khi cô bị bắt cóc. Hiện gia đình vẫn chưa biết anh bị cáo buộc gì.

Hai anh em Tâm (Facebook Huỳnh Trí Tâm) và Nga (Facebook Diệu Hằng và Selena Zen) có nhiều bài viết xuất sắc về dân chủ và nhân quyền trên các tài khoản cá nhân của mình và có lẽ đây là lý do mà họ bị bắt giữ.

Anh Tâm sinh năm 1979, có vợ và hai con, còn em của anh sinh năm 1983 và đã ly dị. Sau khi Nga bị bắt, người chồng cũ đưa hai đứa con chung về nuôi. Sau khi bắt cô Nga, an ninh CSVN chiếm Facebook của cô rồi loan tin cô đã chạy sang Thái Lan. Tuy nhiên, chiêu này của mật vụ cộng sản đã bị lột trần vì những người bạn thân của cô nói nếu cô an toàn thì cô đã liên lạc với họ.

Việc bắt cóc cô Nga là một trong nhiều vụ bắt cóc người hoạt động của lực lượng an ninh Việt Nam trong thời gian gần đây. Trong nhiều vụ, người hoạt động bị giam giữ nhiều tháng trời mà gia đình và bạn bè không hề hay biết.