Ân Xá Quốc Tế: Việt Nam đang giam giữ 128 tù nhân lương tâm

Ân Xá Quốc Tế: Việt Nam đang giam giữ 128 tù nhân lương tâm

Huỳnh Thị Tố Nga

 

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) thì chế độ độc tài cộng sản Việt Nam hà khắc nhất Đông Nam Á bằng việc đang giam giữ ít nhất 128 tù nhân.

Đây là con số cao nhất trong nhiều năm gần đây theo thống kê của Ân xá Quốc tế. Theo tổ chức này, Việt Nam có 75 tù nhân lương tâm năm 2013, và con số này tăng lên thành 86 trong năm 2016, và 97 trong năm 2018.

Đa số trong số 128 tù nhân lương tâm hiện nay bị cáo buộc tội danh thuộc phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự như “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” tuyên truyền chống nhà nước,” “phá hoại chính sách đoàn kết,” và “phá rối an ninh.”

Nhiều nhà hoạt động khác còn bị khép các tội danh như “gây rối trật tự công cộng” hay “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

Theo Ân xá Quốc tế, 107 người hoạt động đã bị khép tội và 21 người khác đang bị giam giữ trước xử án. Một người, ông Phan Thu bị án chung thân, còn 127 người còn lại bị tổng cộng 935 năm tù giam và rất ít người trong số họ được ân xá.

Ân xá Quốc tế kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho 128 tù nhân lương tâm nói trên, không được tra tấn hoặc đối xử vô nhân đạo với họ trong thời gian còn bị giam giữ, không tiếp tục đàn áp người hoạt động ôn hoà, và tôn trọng quyền con người, quyền dân sự và chính trị quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

So với số liệu của Ân xá Quốc tế, số tù nhân lương tâm ở Việt Nam mà NOW! Campaign thống kê cao hơn nhiều. Theo liên minh của 15 tổ chức xã hội dân sự quốc nội và quốc tế thì Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 240 tù nhân lương tâm.