Nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự gặp gỡ phái đoàn Hoa Kỳ trước đối thoại Việt -Mỹ

Nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự gặp gỡ phái đoàn Hoa Kỳ trước đối thoại Việt -Mỹ

Ảnh: FB Nguyễn Thiện Nhân

Phái đoàn Hoa Kỳ tham dự Đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ đã gặp đại diện xã hội dân sự độc lập tại Sài Gòn ngày 13/5 trước khi đối thoại diễn ra tại Hà Nội.

Theo blogger Nguyễn Thiện Nhân, thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và cũng là thành viên tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền thì phía Hoa Kỳ có ông Scott Busby, cố vấn phụ trách dân chủ, nhân quyền và lao động, ông trưởng phòng chính trị thuộc Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gònvà một số viên chức ngoại giao khác.

Về phía Việt Nam có 9 chức sắc đại diện cho 5 tôn giáo thuộc Hộiđồng Liên tôn, cựu tù nhân lương tâm ông Trương Văn Kim, đại diện tổ chức Lao động Việt Tự do và ông Nhân.

Trong cuộc họp, phía Việt Nam thông báo về tình hình đàn áp tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí và công đoàn. Một số tù nhân lương tâm được nhắc đến như Hoàng Đức Bình và Phan Trung (Thích Nhật Huệ).

Ông Nhân có nhắc đến trường hợp thầy giáo Đặng Nguyên Triết bị phạt 7,5triệu đồng vì viết trên Facebook thể hiện sự không tin tưởng vào các quỹ từ thiện của nhà nước

Hai bên đồng ý  tiếp tục ủng hộ công cuộcđấu tranh cho tự do tôn giáo, dân chủ – nhân quyền, công đoàn độc lập và tự do báo chí tại Việt Nam.

Phái đoàn đã không thể gặp được nhiều nhà hoạt động khác như cựu tù nhân lương tâm luật sư Lê Công Định và Chính trị sự Hứa Phi của đạo Cao Đài độc lập do họ bị lực lượng an ninh địa phương quản thúc.

Phái đoàn Hoa Kỳ sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ với đại diện xã hội dân sự độc lập phía Bắc, để nắm rõ hơn tình hình nhân quyền ở Việt Nam trước khi thực hiện đối thoại với nhà cầm quyền Hà Nội.