Thùng thuốc súng ở Việt Nam?

Liệu chiến tranh súng đạn, hay cuộc chiến pháp lý ở tòa quốc tế sẽ xảy ra trước tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc liên quan về khai thác dầu mỏ ở Bãi Tư Chính?

 

Nguyễn Hồng Phúc, Việt Nam Thời báo, ngày 21/9/2019

 

Sau tuyên bố đầy ngang ngược và ngạo mạn của ông Cảnh Sảng, cộng với diễn biến ở chính trường Venezuela, thì bắt đầu xuất hiện lời rỉ tai về ‘có biến’, khuyên các bà nội trợ là nên mua tích trữ gạo, mắm muối hệt như kịch bản từng xảy ra ở những bận đổi tiền từ sau năm 1975 tại miền Nam.

“Việt Nam đã đơn phương tiến hành các hoạt động khai thác dầu khí từ tháng Năm tới nay, và việc này vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích của Trung Quốc, đồng thời vi phạm các thỏa thuận song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam”, ông Cảnh Sảng nói trong đoạn băng do kênh truyền hình chính thức phát bằng tiếng Anh của nhà nước Trung Quốc, CGTN, đăng tải.

BBC có đoạn trích dẫn như trên ở bài viết “TQ đòi VN ‘ngay lập tức’ dừng hoạt động dầu khí ở Bãi Tư Chính” [https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49756710]

Câu hỏi đặt ra: liệu ‘Đảng và Nhà nước’ Việt Nam đã thực sự cam kết gì với Trung Quốc ở cái mà phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh? Phải chăng đó là chỉ dấu của bước khởi đầu ‘Bắc thuộc’ từ thỏa ước Thành Đô như đồn đãi lâu nay trên các diễn đàn?

Bà Dương Phương Trang, một người nội trợ ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn kể rằng mấy ngày nay sau tuyên bố đầy ngang ngược và ngạo mạn của ông Cảnh Sảng, cộng với diễn biến ở chính trường Venezuela, thì bắt đầu xuất hiện lời rỉ tai về ‘có biến’, khuyên các bà nội trợ là nên mua tích trữ gạo, mắm muối hệt như kịch bản từng xảy ra ở những bận đổi tiền từ sau năm 1975 tại miền Nam.

“Thùng thuốc súng đáng lo nhất hiện tại chính là lòng dân chứ không phải chuyện Venezuela sụp đổ xã hội chủ nghĩa. Người ta đang chờ đợi những quan chức cao nhất của Đảng và Nhà nước lên tiếng sau tuyên bố của Cảnh Sảng. Tiếc là tại đại hội bầu bán cấp quốc gia của tổ chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội đã cố tình làm lơ vận nước.

Tôi biết rất nhiều vị luật sư ở Sài Gòn đang dậy sóng kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải thực hiện nghĩa vụ khởi kiện ra Toà án quốc tế đối với Chính phủ Trung Quốc về hành vi xâm phạm chủ quyền Bãi Tư Chính, không để chậm trễ hơn nữa.

Nếu tổ quốc này là của Đảng, thì với tư cách đang là một đảng viên, xin hỏi thẳng rằng Bãi Tư Chính còn không?”. Ông Nguyễn Đức, cựu sĩ quan quân đội, hiện ngụ ở tại khu dân cư gần Quân trường Quang Trung, quận 12, Sài Gòn, bày tỏ bức xúc.

Luật sư Trần Thành bình luận rằng nếu sắp tới đây ‘Đảng – Nhà nước’ Việt Nam vẫn im lặng, hoặc chọn giải pháp ‘đối thoại nội bộ’ xoay quanh những tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm thứ Tư, 18/9/2019, rằng Việt Nam đã “vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông)”; “Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan thông qua các tham vấn hữu nghị với Việt Nam” [Nguồn đã dẫn], thì có thể xem xét trách nhiệm hình sự về tội ‘phản quốc’ với các quan chức hữu trách.

Theo luật sư Trần Thành, chi tiết Điều 108 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về “Tội phản bội Tổ quốc” như sau: Công dân Việt Nam nào câu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tiềm lực quốc phòng, an ninh, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Phạm tội trong trường hợp có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

“Nếu biện minh là nhằm để bảo vệ ‘chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa’ mà họ chấp nhận lời của Cảnh Sảng là “Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan thông qua các tham vấn hữu nghị với Việt Nam”, thì đây là hành vi của ‘bán nước’. Sử sách sẽ muôn đời nguyên rủa”. Luật sư Trần Thành nặng lời cáo buộc; và cảnh báo điều đó sẽ dẫn tới thùng thuốc súng phẫn nộ trong dân chúng sẽ bùng nổ và lây lan với tốc độ cú đổ domino.

Ở góc nhìn khác, vẫn theo luật sư Trần Thành, trong bộ luật hình sự hiện hành trớ trêu là không hề có quy định về tội danh ‘bán nước’.

“Các quan tòa Việt Nam không coi ‘phản bội Tổ quốc’ là một hành vi của ‘bán nước’, mà đồng nghĩa ‘Tổ quốc’ với chế độ chính trị hiện hành”. Luật sư Trần Thành cho biết.

Theo luật sư Trần Thành, trong cách diễn giải của Nghị quyết 04-HĐTPTANDTC/NQ ngày 29/11/1986 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hướng dẫn áp dụng một số quy định trong Phần các tội phạm của Bộ luật Hình sự, thì ‘Tội phản bội Tổ quốc’ phải hội đủ 3 dấu hiệu như sau: Một, là người quốc tịch Việt Nam.

Hai, hành vi “câu kết với nước ngoài” được thể hiện như: bàn bạc với người nước ngoài về mưu đồ chính trị và về các mặt khác như: kế hoạch, tổ chức, hình thức hoạt động…; nhận sự giúp đỡ của nước ngoài như: tiền của, vũ khí hoặc mọi lợi ích vật chất khác… hoạt động dựa vào thế lực nước ngoài hoặc tiếp tay cho nước ngoài.

Ba, hành vi câu kết với nước ngoài có mục đích là nhằm gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lực lượng quốc phòng, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cuối cùng là nhằm làm thay đổi chế độ chính trị, kinh tế – xã hội của đất nước, lật đổ chính quyền nhân dân.

“Rõ ràng nếu chọn ‘thông qua các tham vấn hữu nghị’ như lời của Cảnh Sảng thì đúng là sẽ giúp thỏa mãn được loạt yêu cầu gắn kết nhau là không làm thay đổi chế độ chính trị, kinh tế – xã hội của đất nước, không lật đổ chính quyền nhân dân. Như vậy, ở đây phải được nhìn nhận tội ‘bán nước’, mặc dù bộ luật hình sự không có quy định về tội danh này”. Luật sư Trần Thành biện giải.

Nếu quả thực như lập luận nêu trên, ai sẽ châm ngòi cho thùng thuốc súng này?