Hai anh em Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga bị kết án 14 năm tù vì chỉ trích nhà cầm quyền trên mạng xã hội Facebook

Ông Huỳnh Minh Tâm và em gái Huỳnh Thị Tố Nga trong phiên toà ngày 28/11/2019

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 28/11/2019

 

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết tội thêm hai Facebooker Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự vì nhiều bài viết của họ trên mạng xã hội chỉ trích chế độ độc tài toàn trị.

Trong phiên toà ngày 28/11, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã kết án ông Tâm với mức án 9 năm tù giam trong khi người em ruột của ông, cô Nga, bị áp mức án tù 5 năm tù giam trong một phiên toà mà cả hai người không có luật sư riêng.

Theo cáo trạng, ông Tâm, 41 tuổi, và cô Nga, 36 tuổi, đã sử dụng tài khoản cá nhân trên Facebook để đăng tải nhiều bài viết có nội dung “xuyên tạc, kích động chống đối chính quyền.”

Cô Nga, một kỹ thuật viên của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ở Sài Gòn, từng tham gia biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu kinh tế và An ninh mạng ngày 10/6/2018.

Cả hai bị bắt vào cuối tháng 2 năm nay và bị biệt giam từ đó. Gia đình của họ không được thông báo về cáo buộc mà cả hai bị điều tra trong suốt 9 tháng vừa qua. Công an Đồng Nai cũng đe doạ gia đình của họ, không cho người trong gia đình tiếp nhận sự chia sẻ của giới bất đồng chính kiến.

Việc bắt giữ và kết tội hai anh em Tâm-Nga là một phần của chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến mà chế độ cộng sản ở Việt Nam đang tiến hành. Trong thời gian gần đây, chế độ độc tài cộng sản đã bắt giữ nhiều nhà hoạt động ôn hoà, bao gồm cả nhà báo nổi tiếng Phạm Chí Dũng, và kết tội nhiều trong số họ với mức án nặng nề.

Từ đầu năm tới nay, có ít nhất 39 nhà hoạt động bị kết án tổng cộng 199.5 năm tù giam và 47 năm quản chế. Có ít nhất 21 người bị bắt vì những bài viết ôn hoà trên mạng xã hội kể từ khi luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu năm 2018 cho dù không ai bị kết tội vì luật này.