Facebookers Phạm Văn Điệp và Nguyễn Chí Vững bị kết án tổng cộng 15 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”

Ông Nguyễn Chí Vững trong phiên toà ngày 26/11/2019

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 26/11/2019

 

Trong ngày 26/11, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án hai Facebooker Phạm Văn Điệp và Nguyễn Chí Vững tổng cộng 15 năm tù giam và 7 năm quản chế cùng về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm  nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Trong phiên toà được tiến hành bởi Toà án Nhân dân tỉnh Thanh Hoá, ông Điệp bị án 9 năm tù giam và 5 năm quản còn ông Vững, bị Toà án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu kết án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Ông Phạm Văn Điệp trong phiên toà ngày 26/11/2019

Cáo trạng nói ông Điệp là “đối tượng cơ hội chính trị” và “tham gia tổ chức Đảng Dân chủ 21.” Ông còn bị cho là “thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook để tuyên truyền chống phá Nhà nước” và “bôi xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước” từ 2014 đến thời điểm ông bị bắt vào ngày 29/6 năm 2019.

Trước khi ông Điệp bị đưa ra toà một tuần, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông vì ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận có trong các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước cộng sản đưa tin ông Vững đã sử dụng hai tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Chí Vững” và “Viên Gạch Nhỏ” để đưa nhiều bài viết chỉ trích chế độ cộng sản. Ông bị bắt giam ngày 23/4.

Ông Điệp và ông Vững là hai trong 21 Facebooker bị bắt trong năm nay vì những bài viết chỉ trích chế độ trên mạng xã hội. Hai ông cũng là một trong 37 người hoạt động bị kết án trong năm nay với tổng mức án là 185.5 năm tù giam và 47năm quản chế, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền. Cũng theo tổ chức này, Việt Nam đang giam giữ ít nhất 240 tù nhân lương tâm, 22 người trong số họ còn bị giam giữ nhiều tháng trong thời gian điều tra.