Bộ Công an gán ghép cáo buộc hình sự nguỵ tạo cho nhiều người bất đồng chính kiến

Thông tin truy nã về ông Nguyễn Văn Tráng trên cổng thông tin điện tử của BCA

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 22/12/2019

 

Gần đây, trên cổng thông tin điện tử của Bộ công an Việt Nam đã đăng tải lệnh truy nã đối với nhiều nhà hoạt động mà cáo buộc chính trị đã bị đổi sang cáo buộc hình sự với mục đích bẩn thỉu.

Hai thành viên của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC) Nguyễn Văn Tráng và Mai Văn Tám bị đổi cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền” sang “môi giới mại dâm” trong khi Phạm Thị Lan bị đổi cáo buộc sang “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” rồi sau đó sang “sử dụng trái phép vũ khí thô sơ.” Ông Tám và cô Lan đang là hai phó chủ tịch của tổ chức này.

Cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật bị chuyển từ cáo buộc “không chấp hành án” sang “nhận hối lộ” còn hai ông Thái Văn Dung và Lê Văn Sơn bị chuyển từ cáo buộc “không chấp hành án” sang “xúi giục hoặc giúp người khác tự sát.” Cả ba ông là thành viên đảng Việt Tân.

Tất cả những người nêu trên đều bị hạch sách, quấy nhiễu hoặc bị tra khảo nhiều ngày bởi an ninh Việt Nam, và họ buộc phải tạm lánh để tránh bị bắt giữ.

HAEDC đã ra thông cáo phản đối việc đổi cáo buộc trên của Bộ Công an, coi việc hình sự hoá các hoạt động của những nạn nhân trên thể hiện bản chất đê tiện và hèn hạ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Việc hình sự hóa này còn nhắm mục đích sâu xa hơn là có cớ để đẩy mạnh việc truy bắt trong nước, hay yêu cầu các nước lân cận bắt và dẫn độ những người hoạt động đang tỵ nạn để trục xuất về Việt Nam nhằm trừng phạt họ.

Bằng việc đổi cáo buộc chính trị sang hình sự, Hà Nội muốn né tránh sự lên án của quốc tế đối với các vi phạm nhân quyền của mình.