Dân biểu Quốc hội Liên bang Australia chỉ trích Cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền ở Hội nghị Nhân quyền Toàn cầu

Defend the Defenders, ngày 02/6/2020

 

Dân biểu Chris Hayes của Quốc hội Liên bang Australia đã có bài phát biểu chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong Hội nghị Nhân quyền Toàn cầu (Global Human Rights Conference) gần đây.

Trong bài pháp biểu trực tuyến, Dân biểu Hayes nói rằng chế độ cộng sản ở Hà Nội sử dụng những điều luật mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật hình sự để cáo buộc người bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền, sử dụng những phiên toà không công bằng để kết án họ bằng những bản án nặng nề. Cuối cùng, chế độ cộng sản sử dụng lao tù để đày đoạ tù nhân lương tâm và tù nhân chính trị với việc tra tấn tinh thần và thể xác, cho họ ăn thức ăn và nước uống kém phẩm cấp, và bắt họ lao động khổ sai hoặc biệt giam họ trong những căn phòng chật hẹp và tăm tối. Ông cũng nói người tù còn không được chăm sóc y tế thích hợp.

Ông nêu trường hợp công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm, người bị bắt đầu năm 2019 và bị kết án 12 năm tù giam về tội danh “khủng bố” chỉ vì ông là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức có trụ sở ở California và đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam.

Dân biểu Hayes cũng nói về việc nhà cầm quyền ở nhiều địa phương của Việt Nam cướp đất của dân chúng mà không bồi thường thoả đáng, thậm chí còn sử dụng quân đội và công an để trấn áp người đấu tranh giữ đất. Ông có nên vụ tấn công của công an cộng sản Việt Nam vào xã Đồng Tâm, Hà Nội vào đầu năm, gây ra cái chết bi thảm cho cụ Lê Đình Kình.

Ông nói rằng một thực tập sinh ở văn phòng của ông, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn, mới đây bị cảnh sát câu lưu nhiều giờ để tra khảo chỉ vì viết bài về vụ Đồng Tâm.

Ông kêu gọi chính phủ Úc cùng cộng đồng quốc tế sử dụng quyền lực mềm để ép cộng sản Việt Nam phải tuân thủ các cam kết về nhân quyền trong các công ước quốc tế mà Hà Nội đã ký kết.