Nhà Xuất bản Tự do của Việt Nam đượcIPA trao tặng giải thưởng uy tín Prix Voltaire 2020

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 03/6/2020

 

Nhà Xuất bản Tự do của một nhóm bất đồng chính kiến đứng đầu là Phạm Đoan Trang đã được Hiệp hội các Nhà xuất bản Quốc tế (International Publishers’ Association- IPA) trao tặng giải thưởng Prix Voltaire 2020 kèm tiền mặt là 10.000 đồng Thuỵ Sỹ.

IPA đã công bố khôi nguyên của Prix Voltaire 2020 trong buổi trao tặng giải thưởng trực tuyến vào tối 03/6. Nhà Xuất bản Tự do đã vượt qua 3 ứng cử viên nặng ký khác là : Nhà xuất bản Avesta Yayinlari (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Chong Ton Sin (Malaysia) và Nhà xuất bản Maktaba-e-Daniyal (Pakistan).

Trong buổi lễ trao tặng, IPA cho biết “Các thành viên của Nhà xuất bản Tự do đã đặt mình vào rủi ro lớn để giúp người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận. Sách đã được xuất bản theo kiểu du kích, trong môi trường đe dọa và mất an toàn cá nhân; đã truyền đi nhiều nguồn cảm hứng. Cộng đồng xuất bản quốc tế công nhận sự dũng cảm của họ và sẽ hỗ trợ bất cứ nơi nào có thể!”

Nhà xuất bản Tự do là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập vào tháng 2 năm 2019 tại Việt Nam, không qua hệ thống kiểm duyệt và cấp phép của chính quyền. Chỉ sau hơn 01 năm hoạt động, Nhà xuất bản Tự do đã phát hành khá nhiều đầu sách qua hình thức bán và tặng như Đêm giữa ban ngày (Vũ Thư Hiên, tái bản); Phản kháng phi bạo lực, Cẩm nang nuôi tù, và Chính trị bình dân (Phạm Đoan Trang); Chính đề Việt Nam (Tùng Phong); Những mảnh đời sau song sắt (Phạm Thanh Nghiên); Anh Ba Sàm; Cánh đồng Sênh (báo cáo về vụ tấn công Đồng Tâm)….

Có thể xem/mua và tải sách tại : www.nhaxuabantudo.com

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang truy lùng các thành viên của Nhà xuất bản Tự do và ngăn cản việc phát hành sách. Hai thành viên là Vũ Huy Hoàng và Phùng Thuỷ đã bị tra tấn với nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ, hàng trăm độc giả đã bị sách nhiễu.