Nhà hoạt động nhân quyền Trịnh Bá Tư tuyệt thực trong trại giam

Nhà hoạt động Trịnh Bá Tư

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 25/8/2020

 

Nhà hoạt động nhân quyền Trịnh Bá Tư, một trong số những người tích cực hỗ trợ truyền thông cho người dân Đồng Tâm trong việc đấu tranh giữ đất, đang tuyệt thực trong trại tạm giam của công an tỉnh Hoà Bình.

Anh Tư, người bị bắt ngày 24/6 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự và bị biệt giam trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất bốn tháng, đã tiến hành tuyệt thực trong trại tạm giam Chăm Mát từ 20 ngày trước.

Gia đình anh nói tin được cung cấp bởi một người làm việc trong trại giam này. Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ tuyệt thực không được nói rõ.

Mẹ của anh- cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu cũng bị bắt bởi công an Hoà Bình cùng ngày, và cùng bị giam ở một địa điểm. Nguồn tin nói sức khoẻ của bà Thêu hiện bình thường.

Anh trai của anh Tư là Trịnh Bá Phương cũng bị công an thành phố Hà Nội bắt giữ ngày 24/7 và cả ba mẹ con bị cùng một cáo buộc chỉ vì lên tiếng đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả lại đất đai cho người dân xã Dương Nội, nơi cư trú của gia đình, và hỗ trợ người dân Đồng Tâm trong nỗ lực bảo vệ đất đai không bị nhà cầm quyền thành phố Hà Nội cướp nhằm trao cho tập đoàn quân đội Viettel.

Kể từ khi bị bắt tới nay, gia đình không được gặp mặt bà Thêu và hai con. Yêu cầu của luật sư được tiếp cận thân chủ và tham dự hỏi cung cũng bị từ chối.

Nhiều tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Thêu cùng hai con cũng như hàng trăm tù nhân lương tâm khác đang bị giam giữ trong điều kiện hà khắc của nhiều nhà tù khắp Việt Nam.