Tòa án chỉ cho luật sư xem cáo trạng của TNLT Trần Đức Thạch nhưng không cho chụp ảnh

Tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch

Tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch
RFA, ngày 05/11/2020

Luật sư Hà Huy Sơn hôm 5-11-2020 cho hay, ông đã được gặp thân chủ của mình là ông Trần Đức Thạch tại trại tạm giam tỉnh Nghệ An – lần đầu tiên sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, tuy nhiên ông không được quyền sao chụp hồ sơ vụ án để làm căn cứ bào chữa mà chỉ được viết lại.

Ông Trần Đức Thạch là một nhà hoạt động nhân quyền, thành viên của Hội Anh em dân chủ, bị bắt hồi tháng 4 năm nay với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 109 Bộ luật hình sự 2015.

Luật sư Hà Huy Sơn trình bày sự việc qua điện thoại với phóng viên RFA như sau:

Đã kết thúc điều tra mấy tháng rồi, có cáo trạng đưa sang tòa hơn một tháng rồi.

Hôm nay tôi đến tòa thì họ chỉ cho xem thôi chứ không cho chụp (cáo trạng) , người ta nói rằng vụ án này liên quan tới an ninh quốc gia thành ra đó là bí mật cho nên không cho chụp.

Nếu muốn chụp thì phải có sự đồng ý của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Chiều nay tôi chỉ đủ thời gian ghi lại cáo trạng thôi chứ không đủ thời gian để xem các bút lục khác của vụ án.”

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết thêm, trong cuộc gặp với ông Trần Đức Thạch tại Trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An, ông Thạch cho biết, ông bị truy tố về 2 nhóm hành vi có liên quan đến Hội anh em dân chủ từ năm 2013 đến năm 2016 và các bài viết trên mạng.

Ông Thạch thừa nhận về hành vi của mình, tuy nhiên ông cho rằng mình không vi phạm pháp luật.

Ông Thạch cho biết cán bộ Trại tạm giam Nghi Kim cũng đối xử với ông khá hơn so với lần ông bị bắt năm 2008, tuy nhiên ông có vấn đề về sức khỏe như viêm đại tràng, gút và cao huyết áp.

Ông Trần Đức Thạch, sinh năm 1952 ở Nghệ An, là một nhà hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

Hồi tháng 10 năm 2009, ông bị TAND TP Hà Nội kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cùng với hai ông Vũ Văn Hùng và Phạm Văn Trội.

Ông Thạch là tác giả của tác phẩm “Hố chôn người ám ảnh” kể lại sự việc lính Bắc Việt khi thực hiện chiến dịch Hồ Chí Minh đã thảm sát hàng trăm thường dân vô tội ở xã Tân Lập, bây giờ gọi là Xuân Lập, thuộc huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai ngay trước ngày 30-4-1975. Với những đóng góp của mình, giải thưởng mang tên tù chính trị Nguyễn Chí Thiện 2020 đã được trao cho ông vào ngày 28/9/2020.

TNLT Trần Đức Thạch cũng là một thành viên của Hội Anh em dân chủ, một tổ chức tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam một cách ôn hòa không được nhà nước công nhận và đã có hàng chục thành viên bị bắt giữ và thụ án trong những năm qua.