Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 44 từ ngày 02/11 đến ngày 08/11/2020: Liên minh Châu Âu nêu vấn đề về vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 08/11/2020

 

Trong cuộc gặp với đại diện cấp cao của Bộ Công an Việt Nam vào ngày 5/11, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Đại sứ Giorgio Aliberti và nhiều nhà ngoại giao nước ngoài đã nêu quan ngại về vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng và blogger chính trị Phạm Đoan Trang, nói rằng cô bị bắt và bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” chỉ vì cô thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.

Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại của Bộ Công an cho biết nhận thức của EU và các nước khác về vụ bắt giữ bà Trang là không đúng và việc bắt giữ bà là phù hợp với pháp luật của Việt Nam, đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Nhà bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng Trần Đức Thạch đã được phép gặp luật sư Hà Huy Sơn vào ngày 5 tháng 11, cuộc gặp đầu tiên kể từ khi bị bắt vào ngày 23/4, để chuẩn bị bào chữa cho ông. Tuy nhiên, luật sư Sơn không được phép sao chép bản cáo trạng của vụ án mà ông Thạch bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” chỉ vì là thành viên của nhóm chưa đăng ký Hội Anh em Dân chủ. Cuộc điều tra đã kết thúc và ông Thạch dự kiến ​​sẽ sớm bị đưa ra xét xử.

Trong khi đó, hàng chục nhà hoạt động khác, trong đó có 4 nhà bảo vệ nhân quyền ở Dương Nội và 3 thành viên của nhóm chuyên nghiệp chưa hoạt động Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã bị biệt giam hơn 4 tháng trong thời gian điều tra với cáo buộc chống nhà nước trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự.

Trong phiên làm việc của Quốc hội vào ngày 6/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết bộ của ông đang xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trong năm nay. Được dự kiến đưa vào ​​hoạt động vào năm 2020, bộ quy tắc này yêu cầu người dùng khai báo ID của họ và chịu trách nhiệm về các bài đăng của họ. Nhiều nhà hoạt động cho biết bộ quy tắc này sẽ được sử dụng để bịt miệng những người bất đồng chính kiến cùng với Bộ luật Hình sự, An ninh mạng, Luật Báo chí và các quy định pháp luật khác.

Công dân Hoa Kỳ Michael Minh Phuong Nguyen, người được trả tự do vào cuối tháng 10 sau khi bị giam cầm hơn hai năm tại Việt Nam, cho biết ông đã bị lực lượng an ninh Thành phố Hồ Chí Minh ngược đãi sau khi bắt cóc ông vào đầu tháng 7 năm 2018 khi ông về thăm người thân ở Việt Nam. Ông bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” và bị kết án 12 năm tù bởi một phiên tòa không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về một phiên tòa công bằng. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nói rằng việc trả tự do trước thời hạn cho ông được thực hiện dựa trên lý do nhân đạo trong khi hai người bạn của ông là Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi vẫn đang bị công an giam giữ. Hai người lần lượt bị kết án mười năm và tám năm tù.

Vào ngày 5/11, Dự án 88 đã công bố Báo cáo về Tra tấn và Đối xử vô nhân đạo đối với Tù nhân Chính trị ở Việt Nam năm 2018-2019, tập trung vào các vụ việc tra tấn và đối xử vô nhân đạo đối với các tù nhân bị giam giữ theo các quy định về an ninh quốc gia, tức là tù nhân chính trị, bởi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Ngoài các trường hợp tra tấn được ghi lại, báo cáo nêu bật các ví dụ về các trường hợp từ chối các biện pháp bảo vệ hợp pháp và tạo điều kiện cho việc sử dụng tra tấn.

===== 28/10 =====

Ông Michael Minh Phương Nguyễn tố cáo cộc sản Việt Nam bắt cóc

Công dân Hoa Kỳ gốc Việt Michael Minh Phương Nguyễn, người mới được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phóng thích trước thời hạn tù 10 năm, đã tố cáo an ninh cộng sản bắt cóc và thẩm ông suốt 16 giờ hàng ngày trong nhiều ngày.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), ông nói rằng an ninh cộng sản Sài Gòn đã bắt cóc ông cùng 3 người bạn vào ngày 07/7/2018. Chúng còng tay và bịt mắt ông rồi tống lên một chiếc xe đưa họ về trại giam. Tại đây, ông bị thẩm vấn nhiều ngày, mỗi ngày 16 giờ. Ông không được gặp luật sư và gia đình trong 11 tháng. An ninh cộng sản còn kiểm soát thư từ mà gia đình gửi cho ông.

An ninh cộng sản bắt ông ký vào biên bản hỏi cung mà nội dung không đúng như lời khai của ông. Còn trong phiên toà, ông không được nói trong khi luật sư chỉ định không có thời gian chuẩn bị cho việc bào chữa.

Ông cũng nói việc phóng thích ông hoàn toàn bất ngờ, ông chỉ biết được tự do sau khi được đưa từ nhà tù ra phi trường Tân Sơn Nhất để trở về Hoa Kỳ. Ông cho hay Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyên gia đình không nên tiết lộ công khai về trường hợp của ông.

Sau hơn 1 năm bị tạm giam, cộng sản đưa ông ra toà và kết án ông 12 năm tù giam với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chế độ.” Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nói việc phóng thích ông trước thời hạn gần 10 năm vì nhân đạo.

Dân biểu Alan Lowenthal, đồng chủ tịch của Uỷ ban về Việt Nam ở Hạ viện Hoa Kỳ, noi rằng không rõ động cơ nào khiến Việt Nam phóng thích ông Michael Minh Phương Nguyễn. Ông nhận định rằng áp lực từ Hoa Kỳ đóng một vai trò nào đó, nhưng ông lưu ý rằng trong quá khứ, cộng sản Việt Nam đã trả tự do cho nhiều tù nhân lương tâm khi việc phóng thích gắn liền với các vấn đề chính trị khác.

Đọc thêm: Việt kiều Micheal Phương Minh Nguyễn nói bị an ninh Việt Nam bắt cóc, bịt mắt và còng tay

===== 05/11 =====

Đại sứ EU nêu vấn đề Phạm Đoan Trang bị bắt với Bộ Công an Việt Nam

Vào thứ Năm ngày 05.11, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti cho biết ông và nhiều nhà ngoại giao nước ngoài vừa nêu vấn đề nhà báo tự do Phạm Đoan Trang bị bắt giữ với Bộ Công an Việt Nam trong nỗ lực nhằm kêu gọi bảo vệ quyền tự do ngôn luận và nhân quyền.

Trong cuộc gặp mặt với đại diện Bộ Công an, Đại sứ Giorgio Aliberti cùng Đại sứ Anh và nhiều quốc gia khác cũng như đại diện Nhóm Bảo vệ quyền tự do cho các nhà báo gồm liên minh 37 nước thành viên nêu quan điểm cho rằng bà Phạm Đoan Trang chỉ là người thực hiện “quyền tự do ngôn luận của mình.”

Tuy nhiên, đại diện Bộ Công an nói rằng các đánh giá của các nước về việc bắt giữ Phạm Đoan Trang “chưa phản ánh đúng khách quan về bản chất hành vi của đối tượng này” và “vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang thuộc những trường hợp bị hạn chế quyền phù hợp với quy định của Luật Nhân quyền quốc tế.” Bộ Công an còn khẳng định việc bắt giữ bà Đoan Trang “là đúng pháp luật và được Viện Kiểm sát phê chuẩn.”

——————–

Báo cáo mới: Tù chính trị tại Việt Nam bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo

RFA: Một báo cáo mới được công bố hôm 5/11 của Dự án 88 cho biết nhiều tù chính trị ở Việt Nam bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo.

Phúc trình có tên ‘Nạn tra tấn và đối xử vô nhân đối với tù chính trị tại Việt Nam năm 2018 – 2019’ nêu rõ chi tiết những vụ tra tấn và đối xử vô nhân đạo đối với những người bị giam giữ theo các điều luật về an ninh quốc gia. Những trường hợp như tù nhân được nêu tên cụ thể trong báo cáo gồm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hóa…

Ngoài những trường hợp bị tra tấn được thu thập, phúc trình còn nêu rõ một số vụ điển hình bị từ chối có đại diện pháp lý theo luật định.

Các tù chính trị thường bị giam cách ly dài ngày trước khi đưa ra xét xử, bị từ chối đại diện pháp lý và xét xử không công bằng, từ chối không cho được điều trị y tế đầy đủ, bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt trong nhà tù, bị từ chối không cho gia đình gặp mặt, thậm chí bị chuyển trại mang tính trừng phạt, gây đớn đau thể xác và tâm lý, bị biệt giam.

Những biện pháp được nêu bị cho là đã vi phạm những công ước mà Việt Nam đã phê chuẩn; trong đó có Công ước Chống Tra Tấn.

Phúc trình ghi nhận số tù chính trị Việt Nam chịu nạn đến mức tra tấn là 19 trường hợp trong hai năm 2018 và 2019..

Dự án 88 kêu gọi cộng đồng quốc tế và đặc biệt những quốc gia đang và có thể trở thành đối tác chính trị và thương mại với chính phủ Hà Nội yêu cầu Việt Nam phải có trách nhiệm thi hành những nghĩa vụ quốc tế mà họ đã ký kết.

===== 06/11 =====

Cộng sản Việt Nam sẽ ban hành quy tắc để thắt chặt việc kiểm soát mạng xã hội

Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin trong phiên họp của quốc hội cộng sản Việt Nam tuần qua, bộ trưởng thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ ban hành “Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội” trong năm 2020 với yêu cầu định danh người dùng mạng.

Ông Hùng nói cùng với phát triển các công cụ kỹ thuật để rà quét thông tin, bộ quy tắc này buộc mọi người sử dụng mạng xã hội phải hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và không thể phát biểu trái với ý của nhà cầm quyền.

Đề án xây dựng “Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội” đã được truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam nhắc đến từ năm 2018. Đó là bộ quy tắc không mang tính chế tài, nhưng chủ yếu “hướng đến các tiêu chuẩn đạo đức,” với nội dung hướng dẫn cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội.

Ông Hùng khẳng định rằng thời gian qua bộ của ông xác định việc “làm sạch” không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm và “đã làm rất quyết liệt.” Ông cũng nói trong nỗ hợp tác với Việt Nam nhằm “làm sạch” không gian mạng, Facebook đã tăng cường gỡ tin bài năm 2020 gấp 30 lần so với năm 2017.

Ông nói Việt Nam đã nâng cấp trung tâm xử lý, mỗi ngày có thể sàng lọc được 300 triệu tin. Thêm nữa, Việt Nam cũng đã làm việc “cứng rắn” với các nền tảng xuyên biên giới, đặc biệt là Facebook và YouTube, yêu cầu họ gỡ bỏ thông tin “xấu, độc” và rằng tỉ lệ gỡ bỏ thông tin này tăng lên hàng năm.

Nhiều nhà hoạt động cho tự do báo chí Việt Nam nói rằng việc hình thành bộ quy tắc này là những biện pháp cứng rắn và liên tiếp của nhà cầm quyền cộng sản nhằm “đàn áp” tự do ngôn luận, song song với các bộ luật mang tính chế tài cao như Bộ luật Hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Báo chí… và các quy định pháp luật khác.

=============================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây