Liên Minh Châu Âu quan ngại về án phúc thẩm đối với 4 thành viên Nhóm Hiến Pháp

Liên Minh Châu Âu quan ngại về án phúc thẩm đối với 4 thành viên Nhóm Hiến Pháp
 Phiên xử sơ thẩm các thành viên nhóm Hiến Pháp ở TP Hồ Chí Minh hôm 31/7/2020
RFA, ngày 12/01/2021

Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam vào ngày 12 tháng 1 ra thông điệp bày tỏ quan ngại về quyết định của Tòa án Nhân dân Cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh y án đối với 4 thành viên của Nhóm Hiến Pháp.

Theo Phái đoàn Liên Minh Châu Âu, phán quyết như thế khẳng định một xu hướng đáng lo ngại nhằm thu hẹp không gian cho tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do lập hội ở Việt Nam.

Hôm 8 tháng 1, tòa phúc thẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyên y án đối với bốn người gồm bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, 8 năm tù; hai ông Ngô Văn Dũng và Lê Quý Lộc, mỗi người 5 năm tù; và ông Hồ Đình Cương 4 năm 6 tháng tù. Những người này bị cáo buộc tội “phá rối an ninh” theo điều 118 Bộ luật Hình sự.

Theo EU, những người này chỉ là những nhà hoạt động ôn hòa thúc đẩy các quyền con người được ghi trong Hiến Pháp Việt Nam.

Trong thông điệp gửi ra, Phái đoàn Liên Minh Châu Âu nhắc lại tuyên bố gần đây của phát ngôn nhân cho Đại diện Cấp cao/Phó Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Joosep Borrell về các bản án bị cho là nặng nề đối với 3 thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam mà tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên hôm 5 tháng 1 vừa qua.

Phái đoàn Liên minh Châu Âu mong muốn nhà chức trách Việt Nam trả tự do ngay cho 4 thành viên Nhóm Hiến Pháp như vừa nêu.

Ngoài ra Liên Minh Châu Âu lặp lại cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ nhân quyền trên thế giới; cũng như sẽ tiếp tục theo dõi, làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam và các bên liên quan nhằm cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.