TNLT Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực đến ngày thứ 47, sức khỏe suy kiệt

TNLT Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực đến ngày thứ 47, sức khỏe suy kiệt
TNLT Trần Huỳnh Duy Thức tại phiên toà ở TP Hồ Chí Minh năm 2010
RFA, ngày 11/01/2021

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, đang tuyệt thực trong Trại giam số 6, Thanh Chương – Nghệ An đến ngày thứ 47.

Gia đình ông Thức đến tận trại giam thăm ông vào ngày 9-1-2021 vừa qua và được ông thông báo lại điều đó. Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức vào chiều ngày 11-1 cho biết tình trạng sức khỏe của người thân như sau:

Anh rất là yếu, yếu lắm! Anh đi ra rồi anh phải nghỉ đến một lúc sau thì anh mới có thể nói được.

Anh nói là anh đã tuyệt thực tới ngày thứ 47 rồi, tôi nghe rồi cũng choáng váng luôn, trong suy nghĩ của mình là không thể nào lâu đến cái mức như vậy được.

Nhưng mà thật sự thì cái choáng váng là anh đã tuyệt thực tới ngày thứ 47 rồi, anh nói sẽ tiếp tục tuyệt thực tiếp nếu như mà phía Tòa án Tối cao họ không trả lời phản hồi lại cho ảnh. 

Sức khỏe của anh ốm đi nhiều lắm, anh chỉ còn có 58 kg thôi. Ảnh sụt mất 9 kg rồi đó. 

Huyết áp của ảnh (may mắn là không biết làm sao giống như là có ai đó giúp đỡ về tâm linh vậy đó) tương đối ổn.

Bác sĩ và y tế trong đó đo hàng ngày, cái đường huyết thì thấp xuống thì chỉ có 1.8 thôi. 

Chính cái lý do này mà ở trong trại vào cái ngày tuyệt thực thứ hai mươi mấy của ảnh là anh bị té choáng váng, cái đầu ảnh đập vô cái xô bể cái xô luôn.”

Cũng theo tường thuật của gia đình trên Fanpage Trần Huỳnh Duy Thức thì vào ngày tuyệt thực thứ 42 anh bị choáng và té xuống hồ nước, suýt bị đập đầu vào cạnh tường và cạnh của bờ hồ.

Ngoài ra anh có dùng 1 ít cà phê vào ngày thứ 25 và uống 1 ít sữa vào ngày thứ 42 sau khi bị té ngã nhưng dừng lại 2-3 ngày sau đó do bị tiêu chảy.

Cũng theo đó, ông Thức yêu cầu gia đình đem hết đồ ăn gia đình đem theo về và chỉ nhận nước sâm với sữa bột.

Theo ông Tân thì chính ông và bà Kim Thoa – vợ ông Thức nhiều lần trong cuộc thăm gặp khuyên ông dừng tuyệt thực cũng như chuyển lời của nhiều người vào, tuy nhiên người tù chính trị này cho biết chỉ dừng tuyệt thực khi có trả lời của tòa án.

Anh khẳng định là không có dừng tuyệt thực nếu như tòa án không tôn trọng pháp luật, không trả lời đơn của ảnh đã gửi vào tháng 7 năm 2018 và năm 2020 vừa qua. 

Thì anh nói như vậy đó và ảnh nói là dù cho sức khỏe của ảnh sút giảm giảm cho đến thế nào đi chăng nữa thì anh cũng sẽ không dừng lại cho đến khi mà tòa án trả lời cái đơn của anh. 

Có lẽ anh cũng nói cho gia đình yên tâm là anh sẽ cố gắng giữ cái sức khỏe của anh và gia đình cũng đừng lo, nhắn với mọi người là đừng có lo quá. 

Cái việc tuyệt thực của anh thì anh biết cái việc của anh làm, nhưng mà nói thì nói như vậy thôi nhưng mà gia đình cũng rất là lo cho cái sức khỏe của ảnh.”

Cũng trong ngày 11-1-2021, Facebooker Bạch Hồng Quyền hiện đang định cư tại Canada thông báo về một nguồn tin ẩn danh cho biết anh Thức đang được cấp cứu tại bệnh viện Ba Lan, thành phố Vinh, Nghệ An vào ngày 10-1.

Gia đình khi nghe tin đó đã lo lắng gọi cho các số điện thoại của Trại giam số 6 – Thanh Chương, Nghệ An nhưng không liên lạc được. Phóng viên cũng gọi cho các số của trại giam có trên Internet nhưng cũng không thể kết nối.

Gia đình ông Thức cũng ngay lập tức làm “đơn xin cập nhật thông tin” gửi cho Trưởng phân trại 1 và Giám thị trại giam số 6 qua đường bưu điện để yêu cầu cập nhật tình hình của ông cho gia đình.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi điện đến Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa Khoa Hữu Nghị Nghệ An (hay còn gọi là Bệnh viện Ba Lan) để hỏi về việc có hay không tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức đang được cấp cứu ở đây, thì nữ nhân viên trực điện thoại yêu cầu đợi điện thoại sau đó trả lời không có ai tên như vậy.

Anh ơi, hiện tại khoa em không có bệnh nhân nớ (đó) và trong ngày nay tháng nay cũng không có bệnh nhân nớ (đó) luôn. Anh xem có bệnh viện khác không nha!

Một thông tin khác mà gia đình cũng cho biết là một số nhân viên ngoại giao của các Tòa đại sứ Châu Âu đã đề nghị được vào gặp ông Thức để xem tình trạng của ông này, tuy nhiên trại giam từ chối với lý do là “bên ngoài đang có dịch”.

Như chúng tôi đã thông tin, ông Trần Huỳnh Duy Thức nói với gia đình là đã  tuyệt thực từ ngày 24-11-2020 để yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao trả lời đơn và trả tự do cho ông theo điều luật mới của Bộ luật hình sự quy định tội danh của ông chỉ phải ở tù tối đa là 5 năm.

Tuy nhiên đến nay chưa có cơ quan nào trả lời cho ông Thức và ông vẫn đang tuyệt thực trong trại giam, chỉ có uống nước và 1 ít sữa theo như gia đình nói lại.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do không có nguồn tin khác để kiểm chứng thông tin này.