ACAT kêu gọi Tổng thống Pháp can thiệp cho tù nhân lương tâm Việt Nam

ACAT kêu gọi Pháp can thiệp cho tù nhân lương tâm ở Việt Nam

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 13/02/2021

 

Tổ chức Công giáo Hành động Chống Tra tấn (ACAT), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Paris, đã gửi một bức thư lên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi ông can thiệp cho các tù nhân lương tâm ở Việt Nam.

Trong bức thư đề ngày 12/02, ACAT đề nghị Tổng thống Macron nêu vấn đề các nhà hoạt động bị cầm tù vì hoạt động nhân quyền ở Việt Nam với nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội. Trong cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự do (RFA), đại diện của ACAT, cô Jade Dussart cho biết tổ chức đã thu thập được hơn 10.600 chữ ký trước khi gửi thư ngỏ đến phủ tổng thống.

ACAT cho biết một năm sau khi Quốc hội Châu Âu phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam, tình hình nhân quyền Việt Nam ngày càng tồi tệ và hàng chục người hoạt động nhân quyền bị bắt giữ và cầm tù. ACAT cho rằng chính phủ Pháp cần có hành động và chủ động hơn trong việc bảo đảm nhân quyền tại Việt Nam.

Trong nhiều năm gần đây, ACAT đưa nhiều tin tức về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam tới người dân Pháp và cộng đồng quốc tế cũng như kêu gọi sự trợ giúp trong việc đòi trả tự do cho một số tù nhân lương tâm hoặc giúp cho họ được tiếp cận với ý tế.

Theo Ân xá Quốc tế, Việt Nam hiện giam giữ khoảng 170 tù nhân lương tâm, còn tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) thì có ít nhất 258 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ trong điều kiện sống vô cùng hà khắc trong nhiều trại giam và trại tạm giam khắp cả nước.