HRW xếp Việt Nam vào nhóm quốc gia lợi dụng đại dịch Covid-19 để vi phạm nhân quyền

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 12/02/2021

 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói rằng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nằm trong số ít nhất 83 chế độ trên thế giới đã dùng đại dịch Covid-19 để biện minh cho hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận và hội họp ôn hòa của người dân.

Theo phúc trình của HRW công bố ngày 11/02, cộng sản Việt Nam đàn áp tự do ngôn luận, quyền tụ tập ôn hoà, quyền tự do báo chí, ban hành những điều luật mơ hồ để hình sự hóa những phát ngôn mà các chính quyền cho là đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

HRW nói các chính phủ nên chống lại đại dịch bằng cách “khuyến khích mọi người đeo khẩu trang, chứ không phải bịt miệng họ” và “Đánh đập, giam giữ, truy tố và kiểm duyệt những người chỉ trích ôn hòa vi phạm nhiều quyền cơ bản, bao gồm quyền tự do ngôn luận, không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn đại dịch.”

Phúc trình cho biết cộng sản Việt Nam đã triệu tập 650 người dùng Facebook từ tháng 1 đến tháng 3 để thẩm vấn họ về việc đưa thông tin về đại dịch, buộc tất cả họ phải xóa bài đăng của mình và phạt hơn 160 người trong số họ. HRW nói luật Việt Nam không chỉ nhắm vào thông tin không chính xác, mà còn cả những thông tin bị cho là bôi nhọ, xúc phạm uy tín, danh dự của quan chức.

Theo HRW, nạn nhân của tình trạng vi phạm nhân quyền trong thời gian diễn ra đại dịch bao gồm nhà báo, blogger, người đăng bài trực tuyến, người bất đồng chính kiến, người hoạt động nhân quyền, học giả, nhân viên y tế, sinh viên, luật sư, và nghệ sĩ.