Cộng sản Phú Yên sẽ xử nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” ngày 22/3

Nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 19/03/2021

 

Nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức phiên toà ngày 22/03 để xét xử nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu về cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Phiên toà sẽ do toà án cộng sản tỉnh thực hiện tại trụ sở của cơ quan này ở thành phố Tuy Hoà. Nhà hoạt động Trần Thị Tuyết Diệu đối mặt với án tù từ 5 năm đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

Tốt nghiệp khoa báo chí và truyền thông của Đại học Khoa học xã hội nhân văn Sài Gòn, cô từng là phóng viên báo Phú Yên từ năm 2011 đến 2017. Cô bỏ việc và trở thành phóng viên tự do, đưa tin về tham nhũng, ô nhiễm môi trường, vi phạm nhân quyền và quan hệ Trung-Việt. Đến tháng 8 năm 2020, cô bị bắt và bị biệt giam cho tới tháng 11 mới được gặp luật sư.

Truyền thông nhà nước cộng sản đưa tin từ công an Phú Yên nói rằng “từ cuối năm 2017 đến tháng 5 năm 2020, cô sử dụng nhiều tài khoản trên Facebook và kênh YouTube để đăng tải hàng trăm bài viết, hình ảnh, clip có nội dung cổ súy cho những đối tượng chống phá chế độ, phỉ báng và kích động lật đổ chế độ, và đòi đa nguyên đa đảng.”

Cộng sản Việt Nam hiện đang giam giữ 90 người hoạt động với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 hoặc Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015, một trong những điều khoản mà mà cầm quyền cộng sản sử dụng để đàn áp giới bất đồng chính kiến. Liên Hiệp quốc và cộng đồng quốc tế đã kêu gọi Hà Nội xoá bỏ cáo buộc này và tuân thủ cam kết quốc tế về nhân quyền mà cộng sản Việt Nam đã ký kết.