Ông Lê Trọng Hùng từ chối nhận quà thăm nuôi, gia đình nghi ông đang tuyệt thực

Ông Lê Trọng Hùng từ chối nhận quà thăm nuôi, gia đình nghi ông đang tuyệt thực
Ông Lê Trọng Hùng
RFA, ngày 18/5/2021

Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Lê Trọng Hùng, người bị bắt hôm 27 tháng 3 năm 2021, bất ngờ từ chối nhận quà của gia đình gửi vào khi đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1, Công an thành phố Hà Nội.
Gia đình ông Hùng nghi ngờ rằng có thể ông đang tuyệt thực hoặc có vấn đề gì đó nghiêm trọng xảy ra. Bà Lê Na, vợ ông Hùng chiều 18-5 thuật lại vụ việc qua điện thoại như sau:

Hôm mùng 6-5 thì bản thân tôi có gửi đồ lên trại để gửi đồ thăm nuôi cho anh Lê Trọng Hùng, tuy nhiên lúc lên trại nhân viên họ yêu cầu ngồi chờ và sau đó tầm hơn nửa tiếng họ có mang một biên bản với nội dung là: “Từ hôm đó trở đi anh Hùng sẽ không nhận bất kỳ một thứ quà hay tiền lưu ký gì của gia đình gửi vào”.

Họ có nói lý do là để dành tiền cho vợ chăm sóc hai con tốt hơn, trong trường hợp này thì bản thân tôi thấy nó là vô lý, lẽ ra thì anh Hùng có thể yêu cầu vợ là gửi ít đi hoặc chị gửi tiền, hoặc chị gửi quà.

Còn nếu không gửi gì nữa thì có nghĩa là hằng tháng hoặc một thời gian nhất định nào đó gia đình lên trại và sẽ không được thấy chữ ký của anh Hùng.

Thường khi anh Hùng nhận tiền hoặc quà thì anh Hùng sẽ ký vào phiếu đã nhận tiền, nhận quà thì gia đình mới biết được rằng anh Hùng có ở đó hay không, và còn khỏe mạnh để mà ký được, nhưng đằng này anh Hùng từ chối một cách cực đoan như vậy và có đủ giám thị, nhân viên giữ tiền lưu ký cộng với người làm chứng để lập biên bản này bản thân tôi đang suy nghĩ rằng là có thể có một việc gì đó rất là hệ trọng đã xảy ra trước đó.”

Bản thân bà Lê Na là người khiếm thị nên không thể nhìn thấy biên bản mà trại giam đưa cho.
Bạn của ông Hùng đi theo cũng không thể xác nhận chữ ký của ông, do không biết chữ ký của ông Hùng trước đó.

Đài Á Châu Tự Do không thể liên lạc với Trại tạm giam số 1 do không có số điện thoại, Tổng đài 1080 từ chối cung cấp số điện thoại và địa chỉ của Trại này “do có yêu cầu tự trại giam”.

Đến ngày 17-5, điều tra viên An ninh điều tra công an Hà Nội – Phan Quốc Uy mời bà Lê Na lên làm việc và cho biết việc cho nhận quà của người thân hay không là việc của trại giam, cơ quan an ninh chỉ yêu cầu không cho gặp người thân do đang trong giai đoạn điều tra.

Vợ ông Lê Trọng Hùng cho rằng, việc này là việc đá bóng qua lại giữa công an và Trại tạm giam số 1 Hà Nội.

Ông Lê Trọng Hùng bị bắt hôm 27 tháng 3 năm 2021 khi đang ứng cử cho vị trí Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trong cuộc bầu cử sắp tới đây với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.