Nhà hoạt động Cấn Thị Thêu bị giam trong phòng chật hẹp cùng với người nhiễm HIV

 

Nhà hoạt động Cấn Thị Thêu bị giam trong phòng chật hẹp cùng với người nhiễm HIV
Bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư
RFA, ngày 18/5/2021

Bà Cấn Thị Thêu, người bị tuyên án 8 năm tù giam hiện nay bị tạm giam trong điều kiện khắc nghiệt của Trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình.

Cô Trịnh Thị Thảo, con gái của bà Thêu vào chiều ngày 17 tháng 5 nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Tình trạng giam giữ của mẹ tôi trong trại (tạm) giam công an tỉnh Hòa Bình thì ngay từ hôm diễn ra phiên tòa thì mẹ tôi đã tố cáo trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình là có 7m2 nhưng giam đến 13 người.  

Giam mẹ tôi với người nhiễm HIV, trong sinh hoạt hằng ngày thì nước lúc nào cũng thiếu và phòng giam đóng cửa suốt ngày không khi nào mở, rất là nóng bức. 

Họ đày ải các tù nhân như vậy là việc làm rất độc ác, gia đình tôi rất là bức xúc. 

Qua đây mong cộng đồng lên tiếng, quan tâm chia sẻ những thông tin này rộng rãi để mọi người biết được bộ mặt nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ác như thế nào. 

Nhiều người quan tâm lên tiếng thì họ sẽ chùn tay, họ sẽ không làm những điều độc ác như giam với người nhiễm HIV để tình trạng giam giữ của mẹ tôi và em tôi trong tù sẽ được cải thiện phần nào.”

Theo cô Thảo, thông tin của cô nhận được từ một người tù bị tạm giam cùng với bà Thêu trong thời gian qua, ngoài ra gia đình của bà Thêu còn bị gây khó dễ trong việc gửi đồ thăm nuôi.
Phóng viên chúng tôi gọi cho số điện thoại của Công an tỉnh Hòa Bình nhưng không có người nhấc máy và cũng không thể liên lạc được với Trại tạm giam công an tỉnh để hỏi về vụ việc.

Bà Cấn Thị Thêu và con trai là Trịnh Bá Tư bị tuyên tổng cộng 18 năm tù giam với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, vật phẩm, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” hôm 5-5-2021.

Hội đồng xét xử cáo buộc hai người đã đăng tải những video về vụ việc 3.000 cảnh sát cơ động tấn công vào làng Đồng Tâm hôm 9/1/2020 gây hoang mang dư luận.

Cuối phiên tòa, cả hai mẹ con bà Thêu đều đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.