Quảng Trị bắt đầu bồi thường nạn nhân vụ Formosa

Ảnh: Soha News

Ảnh: Soha News

SBTN | 16.11.2016

Sau nhiều tháng chờ đợi, một nhóm người đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị được chính quyền địa phương chi trả tiền bồi thường thiệt hại từ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra.

Tin cho hay hôm 16/11 các giới chức huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bắt đầu chi trả cho người dân xã Vĩnh Thạnh. Có gần 257 người nhận được tiền bồi thường. Họ đều là những chủ tàu cá và thuyền viên của các tàu đó. Số tiền bồi thường trong đợt này được nói là lên tới gần 12 tỷ đồng, tính trung bình mỗi người nhận khoảng 2,000 Mỹ kim.

Chủ tịch huyện Vĩnh Linh là ông Trần Hữu Hùng, nói Vĩnh Linh là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng từ thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh gây ra. Thống kê của tỉnh Quảng Trị cho thấy tỉnh này có gần 2,700 tàu thuyền với khoảng 4,800 ngư dân chịu ảnh hưởng, hơn 825 hécta nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, gần 16,000 người lao động bị mất thu nhập từ thảm họa môi trường vừa qua.

Quảng Trị là tỉnh bắt đầu việc chi trả số tiền bồi thường “tạm cấp” chậm trễ nhất, sau Thừa Thiên – Huế, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Một trong những tỉnh miền Trung khác có nhiều ngư dân chịu ảnh hưởng của thảm họa môi trường là Nghệ An. Hơn 500 ngư dân Nghệ An dưới sự dẫn dắt của Linh mục Đặng Hữu Nam đã hai lần lên đường đến thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp hồ sơ kiện Formosa. Nhưng lần đầu đơn kiện của họ bị tòa án trả về, và lần sau họ bị công an và côn đồ sử dụng bạo lực cản đường không cho đi kiện.

Huy Lam / SBTN